สระว่ายน้ำไฟเบอร์กลาส ไลน์เนอร์ หรือคอนกรีต เลือกซื้อแบบไหนดี?


สำหรับท่านที่กำลังต้องการสร้างสระว่ายน้ำแต่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกสระแบบไหนดี? Pool and Spa (Thailand) มีความตอบให้แน่นอน สระว่ายน้ำโดยหลักๆทั่วไปแล้วมีอยู่ด้วยกัน 3 ประเภท คือ สระว่ายน้ำแบบคอนกรีต สระว่ายน้ำแบบไลน์เนอร์  และสระว่ายน้ำแบบไฟเบอร์กลาส เรามาดูกันว่าทั้ง  3 ประเภทนี้ มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร? เพื่อให้ท่านได้มีข้อมูลประกอบและเปรียบเทียบก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสระว่ายน้ำในฝันของท่านต่อไป ดังนี้

1. สระแบบคอนกรีต  เป็นสระที่เห็นกันอยู่ทั่วไปและอยู่คู่กับเรามาหลายชั่วอายุคน

ข้อดี สามารถออกแบบรูปทรงและสร้างได้ตามใจที่เราชอบ ดูหรูหรา สวยงาม  โดดเด่น.

ข้อเสีย สระว่ายน้ำคอนกรีตจะพบปัญหาเยอะมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้องแตก หลุดร่อน บาดเท้า ยาแนว หลุดบาดเท้า และปัญหาที่หนักสุด ก็คือ สระรั่วซึม ซึ่งทำให้มีค่าซ่อมบำรุงรักษาสูง โดยหลักๆแล้วมีสาเหตุมาจาก วัสดุที่นำมาใช้ไม่ได้มารตฐาน ช่างทำงานพลาด เกิดจากธรรมชาติ เช่น ดินเกิดการขยับจนส่งผลให้สระร้าวและรั่วในที่สุด

อย่างไรก็ตามหากท่านเป็นคนที่ชอบความหรูหราสวยงามและไม่กังวลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงในอนาคต ก็สามารถเลือกสร้างสระว่ายน้ำแบบคอนกรีตได้เลย

2. สระว่ายน้ำแบบไลน์เนอร์ 

ข้อดี ติดตั้งไวและไม่ต้องกังวลเรื่องกระเบื้องหลุดร่อนบาดเท้า ยาแนวหลุดต้องทำไหม่  สระว่ายน้ำรั่วซึม เพราะว่าสระว่ายน้ำไลน์เนอร์ไม่ใช้กระเบื้องปูสระและยังสามารถออกแบบหรือสร้างได้ตามรูปแบบที่เราต้องการอีกด้วย

ข้อเสีย เมื่อเทียบกันกับสระปูกระเบื้องแล้ว ความสวยงาม หรูหรา จะดูน้อยกว่ามาก ดูไม่โดดเด่นเท่า รวมถึงความแข็งแรงก็น้อยกว่าสระคอนกรีต เนื่องจากสระไลน์เนอร์มีคุณสมบัติคล้ายๆกับพลาสติก PVC เมื่อโดนกิ่งไม้หัก มาทิ่มสระ ของเล่น ของมีคมต่างๆ ทิ่มแทง ก็อาจทำให้แตก รั่ว ซึมได้ ที่สำคัญสระว่ายน้ำไลน์เนอร์มีอายุการใช้งานที่จำกัด อาจจะเป็น 3 ,5 ,7 หรือ 10 ปี ขึ้นอยู่กับคุณภาพของไลน์เนอร์ จำเป็นต้องเปลี่ยนไลน์เนอร์ใหม่ ซึ่งตามมาด้วยค่าใช่จ่ายอีกครั้งนั้นเอง

อย่างไรก็ตามหากท่านต้องการหลีกเลี่ยงปัญหาของสระคอนกรีตปูกระเบื้อง ก็สามารถเลือกซื้อสระประเภทได้เลย

3.สระแบบไฟเบอร์กลาส

ข้อดี ติดตั้งไวเพียง 5-7 วันเท่านั้นมีความคงทนและมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าสระว่ายน้ำไลน์เนอร์ เพราะมีโครงสร้างที่แข็งแรงเคลือบถึง 8 ชั้น ไม่มีรูพรุน เนื้อเนียนเรียบเสมอกัน จึงแลดูสวยงามและยังช่วยลดการเจริญเติบโตของตะไคร่น้ำหรือปราศจากซึ่งคราบสกปรกอีกด้วย สระว่ายน้ำไฟเบอร์กลาสมีความแข็งแรงทนทานมากกว่าคอนกรีตถึง 17 เท่า ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงก็น้อยกว่าหลายเท่าตัวนัก การดูแลรักษาง่าย ไม่ยุ่งยาก จึงช่วยท่านประหยัดเงินในการดูแลรักษาได้มากในระยะยาว สระไฟเบอร์กลาสมีน้ำหนักเบามาก จึงเหมาะกับงานทั้งบนดินและบนอาคารหรืออาคารสูงเพื่อช่วยลดเรื่องน้ำหนัก

ข้อเสีย จำกัดในเรื่องของ ขนาด และรูปทรงเพราะเป็นสระแบบสำเร็จรูป

อย่างไรก็ตามหากท่านกำลังมองหาสระว่ายน้ำที่ปัญหาน้อยที่สุด ดูแลง่าย ดูสวยงาม ติดตั้งไว ค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาน้อยสระว่ายน้ำไฟเบอร์กลาสจะตอบโจทย์ท่านได้แน่นอน


อ้างอิง: http://www.riverpoolsandspas.com/fiberglass-vs-concrete-vs-vinyl-liner-inground-pools-/

Product Shop

บทความยอดนิยม

รับผลิตและจำหน่ายสระว่ายน้ำไฟเบอร์กลาส บริการออกแบบ สร้าง และซ่อมแซมสระว่ายน้ำทุกประเภท

สิ่งที่ท่านต้องคำนึง ก่อนตัดสินใจซื้อสระว่ายน้ำ