( 5 ) ปัญหาของสระว่ายน้ำคอนกรีต ที่ท่านควรพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อ



เมื่อเราพูดถึงปัญหาของสระว่ายน้ำ สระว่ายน้ำทุกประเภทล้วนแล้วแต่มีทั้งข้อดีและข้อเสียทั้งสิ้น สระว่ายน้ำไลน์เนอร์มีปัญหาในเรื่องความคงทนถาวร สระว่ายน้ำไฟเบอร์กลาสมีปัญหาเรื่องข้อจำกัดขนาด และความลึก และสระว่ายน้ำคอนกรีตก็ย่อมมีข้อบกพร่องเช่นกัน ในบทความนี้จะมุ่งเน้นไปที่ปัญหาเกี่ยวกับสระว่ายน้ำคอนกรีต ที่คุณควรทราบและเพื่อพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อ ซึ่งข้อเสียของสระคอนกรีตที่คุณต้องคำนึงมีดังนี้

1. ต้องปูพื้นผิวสระว่ายน้ำคอนกรีตใหม่
ผู้ซื้อต้องคำนึงว่าเมื่อเวลาผ่านไป สระคอนกรีตจะต้องมีการเปลี่ยนพื้นแล้วปูพื้นสระใหม่ โดยส่วนใหญ่แล้วบริษัทผู้รับเหมามักจะรับประกันในส่วนของโครงสร้างสระเท่านั้นซึ่งนั้นก็อาจไม่ครอบคลุมถึงการรับประกันตัวพื้นผิวของสระว่ายน้ำคอนกรีต ทังนี้ผู้ซื้อควรตรวจสอบในสัญญาหรือให้มีการระบุในสัญญาเพื่อให้ครอบคลุมก่อนตัดสินใจซื้อ

2. สระว่ายน้ำคอนกรีตไวต่อการสึกกร่อนกับเกลือ
ปัญหาอันดับต้นๆอันหนึ่งที่หลายท่านอาจยังไม่เข้าใจ ว่าพื้นผิวคอนกรีตไวต่อการสึกหรอเมื่อสัมผัสกับเกลืออย่างไร? ให้ท่านทดลองเทเกลือลงพื้นคอนกรีตตามทางเดินทิ้งไว้สัก 2 วันแล้วดูการเปลี่ยนแปลง จะเห็นได้ว่าพื้นผิวนั้นจะสึกกร่อน หากท่านต้องการสร้างสระคอนกรีตแต่ใช้น้ำเกลือ จะทำให้ท่านต้องเปลี่ยนพื้นผิวสระว่ายน้ำเร็วกว่าขึ้นกว่าเดิม ที่ตามมาก็คือค่าใช้จ่ายที่ท่านต้องสำรองไว้เผื่อการบำรุงรักษาตามมาอีกพอสมควร

3. พื้นผิวสระคอนกรีตขรุขระยิ่งนานยิ่งขรุขระ
ดังปัญหาตามข้อ2หากท่านเคยเล่นวอลเลย์บอลหรือแชร์บอลในสระว่ายน้ำคอนกรีต โดยไม่ใส่รองเท้าน้ำ คุณจะสัมผัสได้ชัดเจนว่าสระว่ายน้ำคอนกรีตขรุขระ ยิ่งเวลาผ่านไปนานเท่าใดก็ยิ่งขรุขระมากขึ้นเท่านั้น เวลาเดินบนสระว่ายน้ำคอนกรีตถึงขั้นบาดเท้ามานักต่อนัก ทั้งนี้ผู้ซื้อต้องหมั่นดูแลรักษาหากพบปัญหาดังกล่าวให้ทำการเปลี่ยนพื้นโดยเร็วเพื่อที่ท่านจะได้มีความสุขกับสระของท่านอย่างไร้ห่วงนั้นเอง

4. การซ่อมบำรุงรักษาเยอะที่สุด
สระว่ายคอนกรีตจำเป็นต้องมีการบำรุงรักษาอยู่เสมอ ซึ่งก็หมายถึงค่าใช้จ่ายที่ตามมานั้นเอง หากท่านเลือกให้สระว่ายน้ำไฟเบอร์กลาสท่านจะลดปัญหาได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นระดับแคลเซียมในน้ำที่ลดลง หากในสระมีแคลเซียมไม่เพียงพอในน้ำ ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการกัดกร่อน ขรุขระ ของพื้นผิว นอกจากนี้ท่านจำเป็นต้องทำความสะอาด แปรง ขัด สระคอนกรีตบ่อยๆ รวมถึงต้องตรวจสอบค่า pH บ่อยมากๆอีกด้วย

5. ระยะเวลาในการติดตั้งนาน
การติดตั้งสระคอนกรีตมักใช้เวลาหลายเดือน เมื่อเทียบกับสระว่ายน้ำไฟเบอร์กลาสแล้วการติดตั้งต้องใช้เวลานานมากกว่า 3 เท่าตัวเลยทีเดียว ยังไม่รวมถึงความล่าช้าที่เกิดจากสภาพอากาศแปรปรวน ถ้าท่านต้องการสร้างสระว่ายน้ำคอนกรีตท่านควรพิจารณาถึงข้อนี้ด้วยเป็นสำคัญหรือควรกำหนดระยะเวลาการติดตั้งลงไปในสัญญาด้วย

ทั้งหมดนี้คือปัญหาของสระคอนกรีต ที่ท่านต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อสระว่ายน้ำ อย่างไรก็ตามสระว่ายน้ำคอนกรีตก็มีประโยชน์อยู่บ้าง ว่าด้วยความยืดหยุ่นในการออกแบบ ขนาดรูปร่างอย่างไม่จำกัด ซึ่งในปัจจุบัน สระว่ายน้ำไฟเบอร์กลาส ของ Pool and Spa (Thailand) ก็สามารถทำได้อย่างไม่จำกัดทั้งรูปร่าง ขนาด ความลึก เช่นกันรวมถึงยังสามารถติดกระเบื้องได้อีกด้วย

Product Shop

บทความยอดนิยม

สระว่ายน้ำไฟเบอร์กลาส ไลน์เนอร์ หรือคอนกรีต เลือกซื้อแบบไหนดี?

รับผลิตและจำหน่ายสระว่ายน้ำไฟเบอร์กลาส บริการออกแบบ สร้าง และซ่อมแซมสระว่ายน้ำทุกประเภท

สิ่งที่ท่านต้องคำนึง ก่อนตัดสินใจซื้อสระว่ายน้ำ